Trẻ em bị suy dinh dưỡng thực sự là điều khiến ba mẹ rất lo lắng. Rất nhiều trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng mà ba mẹ không hề hay biết hay các dấu hiệu rất khó nhận ra.
Trẻ em suy dinh dưỡng thường gặp các vấn đề trong sự phát triển thể chất như thấp – lùn, trẻ thường chậm phát triển ý thức và trí tuệ. Đặc biệt, sức khỏe của trẻ bị đe dọa do hệ miễn dịch của trẻ suy giảm khiến trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, dễ ốm vặt mỗi khi thời tiết thay đổi.
Trẻ em là đối tượng vẫn còn thụ động trong việc ăn uống. Bất cứ sự sơ suất nào của bố mẹ trong quá trình ăn uống của trẻ đều có thể mang suy dinh dưỡng tới. Ví dụ như ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn khiến trẻ không nhận được các vi chất thiết yếu từ đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, một số bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, tiêu chảy, lao, sởi cản trở việc hấp thụ dinh dưỡng của trẻ em.
Ảnh: Sưu tầm Internet
Trẻ em bị suy dinh dưỡng vẫn còn khá phổ biến ở Việt Nam.
Xác định mức độ suy dinh dưỡng của trẻ em
Để xác định mức độ nặng, nhẹ khi trẻ em bị suy dinh dưỡng, ba mẹ sẽ căn cứ vào các tiêu chí cân nặng, chiều cao và độ tuổi của trẻ để so sánh và chẩn đoán. Hiện nay trên thế giớ có 3 cách để xác định mức độ suy dinh dưỡng như sau:
Suy dinh dưỡng độ I: Cân nặng của trẻ dưới – 2SD đến – 3SD tương đương với cân nặng còn 70-80% so với mức bình thường.
Suy dinh dưỡng độ II: Cân nặng của trẻ dưới – 3SD đến – 4SD tương đương với cân nặng còn 60-70% so với mức bình thường.
Suy dinh dưỡng độ III: Cân nặng của trẻ dưới – 4SD tương đương với cân nặng còn dưới 60% so với mức bình thường.
Cách phân loại này nhanh, đơn giản, phổ biến nhưng không phân biệt được suy dinh dưỡng cấp tính hay mãn tính, không nêu đủ các thể suy dinh dưỡng nặng.
Chiều cao theo tuổi | Cân nặng theo chiều cao | |
≥ 80% (-2SD) | ≤ 80% (-2SD) | |
≥ 90% (- 2SD) | Bình thường | Gầy mòn |
≤ 90% (- 2SD) | Còi cọc | Gầy mòn, còi cọc |
% cân nặng so với tuổi | Trẻ bị phù ? | |
Có | Không | |
60 – 80% | Kwashiorkor | SDD I, II |
< 60% | Marasmus – Kwashiorkor | Marasmus |
Trong đó, Kwashiorkor là thể suy dinh dưỡng do chế độ ăn nghèo protein và gluxit tạm đủ, Marasmus là thể suy dinh dưỡng nặng phổ biến nhất. Cách này phù hợp để phân loại nhanh các trường hợp suy dinh dưỡng nặng. Tuy nhiên, cách này chưa phân loại được suy dinh dưỡng nhẹ và vừa, suy dinh dưỡng cấp và mãn.
Dựa vào 3 phương pháp nhận biết suy dinh dưỡng ở trên, ba mẹ có thể xác định trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không. Để chính xác hơn, ba mẹ cho cháu tiến hành các xét nghiệm máu, nước tiểu, phân, miễn dịch, X- quang để chẩn đoán.
Căn cứ vào mức độ suy dinh dưỡng nặng, nhẹ khác nhau, mà ba mẹ lựa chọn cách điều trị tại nhà hoặc tại bệnh viện. Nếu trẻ đang bú thì không được cai sữa và chú ý chế độ ăn uống bổ sung dưỡng chất cho bé. Đặc biệt, mẹ nên điều trị dứt điểm các bệnh nhiễm khuẩn và theo dõi liên tục chiều cao, cân nặng của trẻ để phát hiện kịp thời.
Đồng thời, ngay từ khi mang thai, mẹ cần một chế độ ăn uống đầy đủ để phòng ngừa suy dinh dưỡng bào thai. Sau đó, cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, những tháng tiếp theo kết hợp cho trẻ ăn dặm đúng cách, khoa học.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Ngày ban hành: 13/08/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc
Ngày ban hành : 29/08/2024
Ngày ban hành: 18/07/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở
Ngày ban hành : 29/08/2024
Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS
Ngày ban hành : 11/03/2024
Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024
Ngày ban hành : 11/03/2024
Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức
Ngày ban hành : 11/03/2024
Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
Ngày ban hành : 01/03/2024
Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục
Ngày ban hành : 01/03/2024