Một số kinh nghiệm để phát kỷ năng vận động cho trẻ  5- 6 tuổi

Thứ hai - 16/10/2017 07:27
Một số kinh nghiệm để phát kỷ năng vận động cho trẻ  5- 6 tuổi
20170925 083318[1]
20170925 083318[1]

PHẦN 1:  LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

        Đất nước ta tiến hành Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa trong bối cảnh 
chính trị - xã hội ổn định. Sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đòi hỏi 
phải có một nguồn nhân lực dồi dào, có lòng yêu nước, có trình độ khoa học 
công nghệ cao cùng với các phẩm chất nhân cách phù hợp. Con người đó phải là con người có sức khỏe, con người công nghệ, con người tri thức…là mô hình nhân cách con người Việt Nam mà giáo dục phải đào tạo ra. Như vậy, Giáo dục Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu mới của xã hội phải xây dựng con người có phẩm chất, năng lực, vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời Bác Hồ đã căn dặn. Giáo dục mầm non là nấc thang khởi đầu trong hệ thống Giáo dục quốc dân với mục tiêu: “ Giúp trẻ em phát triển thể chất, tình cảm trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một”. Qua đó cho thấy Giáo dục thể chất cho trẻ trước tuổi đi học đặt cơ sở cho sự phát triển toàn diện, rèn luyện cơ thể, rèn luyện tinh thần sảng khoái, rèn luyện kĩ năng vận động cơ bản, hình thành những thói quen vận động cần thiết cho cuộc sống.

       Căn cứ công văn số 808/BGD ĐT-GDMN ngày 25/2/2014 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013-2016 ”. Với  mục tiêu chung là : Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) giúp cơ thể trẻ phát triển tố chất nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam.

      Từ nhận thức về mục tiêu và tầm quan trong của chuyên đề. Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã suy nghĩ làm sao để kỹ năng vận động của trẻ được tốt hơn nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và chọn đề tài sang kiến kinh nghiệm là “ Một số kinh nghiệm để phát kỷ năng vận động cho trẻ  5- 6 tuổi ”.

PHẦN 2 : THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ

 

Hoạt động rèn luyện vận động sẽ giúp trẻ cũng cố sức khỏe, phát triển thể lực và tinh thần, tâm lý tốt, trẻ sẽ hiếu động, tò mò, ham hiểu biết, trẻ sẵn sàng chơi, sẵn sàng vận động và sẵn sàng tham gia vào mọi việc, nhờ vậy mà trẻ trở nên khỏe mạnh, thông minh và sáng tạo. Tuy nhiên để trẻ phát triển một cách toàn diện và cân đối, hài hòa thì các bài tập cho trẻ phải phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ.

Mà trong đó trẻ có hai khả năng vận động gồm :

  • Vận động thô là những vận động cơ bản :

              Bao gồm những cử độn của các nhóm cơ lớn, thực hiện với các hoạt động như : Đi, dứng, chạy, nhảy, bò, trườn….giúp phát triển khả năng thăng bằng, phối hợp nhịp nhàng đồng thời tăng cường sức mạnh cơ bắp.

  • Về vận động tinh :

             Bao gồm những cử động cơ nhỏ ( ngón tay, bàn tay, cổ tay, ngón chân, mắt, miệng trong việc cầm nắm, nặn…cho đến những vận động đòi hỏi sự khéo léo như lắp ráp, dán, vẽ… hoặc các hoạt động tự phục vụ như : cởi áo, mặc quần áo, rót nước, tự xúc thức ăn, đánh răng …

   Vận động tinh phụ thuộc vào sự chín muồi của não, trẻ càng lớn sự phát triển của não càng hoàn thiện hơn. Vận động tinh có liên quan mật thiết đến sự phát triển trí tuệ của trẻ giúp trẻ có sự chuẩn bị tốt cho việc sẵn sàng đi học ở trường phổ thông.

           Đầu năm học 2014-2015 khi được phân công dạy lớp lá 2, qua khảo sát tôi nhận thấy được các cháu ở lớp tôi còn động trong các hoạt động, chưa tích cực tham gia vào hoạt động trải nghiệm kỹ năng vận động còn hạn chế.  Và đặc biệt là chưa tự tin mạnh dạn, cơ thể một số cháu thì yếu ớt. Chiều cao và cân nặng thì chưa cân đối theo lứa tuổi. Từ những thực trạng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra “ Một số kinh nghiệm để phát triển kỹ năng vận động cho trẻ 5-6 tuổi “ để ứng dụng vào thực tiễn nhằm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Trong quá trình thực hiện tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau :

  1. THUẬN LỢI :

    Trường xây dựng khang trang, lớp học thoáng mát sạch sẽ.

     Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, đồ dùng đồ chơi phú.

         Được sự quan tâm sâu sát của Ban Giam Hiệu nhà trường, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng và hướng dẫn tận tình trong chuyên môn.

Được sự quan tâm của phụ huynh trong việc ủng hộ sách báo lịch cũ, các phế liệu, cây xanh…để cô và cháu cùng làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động.

Bản thân tôi luôn nhiệt tình năng nổ trong công việc, tâm huyết với nghề và luôn yêu thương gần gũi trẻ.

    Được sự phối hợp nhịp nhàng và hỗ trợ nhiệt tình của giáo viên cùng lớp trong suốt quá trình giảng dạy.

  1. KHÓ KHĂN :

   Tổng số trẻ lớp tôi là 42 cháu nhưng trong đó có 20% số cháu chưa học qua các lớp mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ. Vì vậy sự tiếp thu của các cháu không đồng đều, còn nhiều hạn chế.

    Có 60% số trẻ nhanh nhẹn linh hoạt và có nhận thức nhanh, 30% số trẻ nhận thức trung bình và nhút nhát. 10% còn lại là trẻ có nhận thức chậm chiếm.

        Bên cạnh đó còn có 3 trẻ tình trạng dinh dưỡng hiện nay là thấp còi và suy dinh dưỡng ở độ 1 ( Cháu Thanh ngân, Thành Đạt, Bé Giàu ).

Do đặc thù của công việc chăm sóc và giáo dục trẻ thường bắt đầu lúc 6h00 và kết thúc lúc 17h30, hầu như chiếm hết toàn thời gian trong ngày. Nên việc nghiên cứu tài liệu và làm đồ dùng cũng gặp khó khăn về thời gian.

PHẦN 3 : BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

            Để tạo điều kiện cho trẻ mầm non được phát triển tốt, khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn theo tôi trẻ phải được vận động một cách thoải mái, tích cực. Theo tôi chúng ta cần hiểu rõ về đặc điểm tâm sinh lý phát triển cảu đứa trẻ để đề ra nhiệm vụ kế hoạch hành động cụ thể. Bản thân người giáo viên phải biết mình phải làm gì ? Làm như thế nào ? Và quan trọng là phải có phương pháp thực hiện hoạt động luyện tập phù hợp với trẻ.

          Từ đó tôi đã vận dụng một số biện pháp phát triển kỹ năng vận động cho trẻ như sau :     

  1. Tổ chức thực hiện một số vận động phát triển các nhóm cơ, hô hấp  thông qua bài tập thể dục sáng và bài tập phát triển chung :

Một vài phút khời động buổi sáng cũng giúp sự trao đổi chất trong cơ thể trẻ “ vận động ” theo. Bằng ách này sự trao đổi chất trong cơ thể trẻ sẽ được đẩy mạnh, diễn ra thuận lợi hơn và cơ thể đốt cháy được nhiều lường calo hơn. Thể dục sáng giúp ổn định quá trình trao đổi chất ngay từ sáng và quá trình này không bị cản trở bởi bất kỳ lý do gì trong suốt cả ngày vì vậy việc tập thể dục sáng để “ khởi động ” cho quá trình trao đổi chất được hoạt động tốt hơn.

Từ những nhận thức trên tôi đã ứng dụng một số bài tập thể dục sáng cho trẻ như sau :

Bài tập thể dục sáng được tiến hành lúc 7h00, tại lớp học của mình.

Trẻ được tập các động tác hô hấp – động tác phát triển cơ tay và bả vai – các động tác phát triển cơ lưng, bụng rồi đến các động tác phát triển cơ chân và động tác bật nhảy. Một bài tập bao giờ cũng đầy đủ các động tác trên để tác động phát triển toàn diện đến cơ thể. Mỗi lần sẽ thực hiện 4 lần x 8 nhịp.

Tùy theo từng chủ điểm mà trẻ tập các động tác khác nhau. Những động tác này được thay đổi để phù hợp với chương trình học.

  • Chủ điểm : Trường mầm non

Dụng cụ tập : Trẻ có thể tập kết hợp với vòng, gậy…

    • Thở 1: Gà gáy ò ó o ….
    • Tay 4: Tay gập trước ngực, quay cẳng tay và đưa ngang.
    • Bụng 1 : Đứng thẳng gập người về phía trước, tay chạm ngón chân.
    • Chân 1 : Ngồi xổm, đứng lên liên tục
    • Bật 1 : Bật tiến về trước

          Ngoài ra ở một số chủ điểm khác tôi còn cho trẻ tập kết hợp với nhạc để luyện tai nghe và tăng thêm hứng thú khi tập.

Lưu ý: Khi lựa chọn bài hát cho trẻ tập theo nhạc phải chọn bài hát có nhịp 2/4 và phù hợp theo chủ đề, mỗi động tác tập phải trọn trong 1 câu hát.

  • Chủ điểm : Gia đình  tập kết hợp bài hát “ Bố Là tất cả ”

Cháu tập theo nhạc kết hợp với vòng.

 Bố là tàu lửa, bố là xe hơi, bố là con ngựa em cỡi em chơi.

     Tay 2 : Tay đưa ra phía trước, đưa len cao.

 Bố là thuyền nan cho em vượt sóng, bố là sông rộng cho thuyền em bơi.

              Bụng 3 : Đứng nghiêng người sang hai bên

  Bố, bố là bờ đê cho em nằm ngủ.  Bố, bố là phi thuyền cho em bay vào không gian

              Chân 2 : Ngồi khụy gối

 Bố, bố là tất cả. Bố ơi, bố ơi, bố là tất cả Bố là tất cả, bố ơi bố ơi
Nhưng lúc bố mệt, bố là bố thôi !

              Bật 2 : Bật tách chân, khép chân

Ảnh minh họa

      • Chủ điểm : phương tiện giao thông tập kết hợp bài “ Đu quay ”

             “ Đu quay, đu quay ngồi đu quay là rất hay ”

                Tay 3 : Hai tay gập duỗi thẳng ra phía trước sau đó đưa lên cao

          “ Xoay xoay tròn …. em như bay  ”

                   Bụng lườn 1 : Nghiêng người sang hai bên

         ♪  “ Tay nắm chắc tay ………..xoay ”

                   Chân 3 : 2 tay đưa ra trước chân khuỵa gối

          “ Cố khen chúng ………..rất tài ”

                   Bật 1 : Bật tiến về phí trước

          Đối với bài tập phát triển chung cũng thực hiện như thể dục sáng. Riêng động tác bỗ trợ cho vận động cơ bản thì tập tăng thêm 2 lần x 8 nhịp.

  • Ví dụ :

Vận động cơ bản “ Ném xa bằng một tay ” Thì động tác bổ trợ là tay vai 6, động tác này sẽ tập 6 lần x 8 nhịp.

Ảnh minh họa

  1. Phát triển các tố chất vận động thông qua các hoạt động:
    1. Thông qua vận động cơ bản :

Khi thực hiện bài tập vận động cơ bản sẽ thu hút đa số các nhóm cơ bắp hoạt động, đẩy mạnh quá trình hoạt động sinh lý và nâng cao hoạt động sống của toàn bộ cơ thể. Như vậy qua luyện tập bài tập vận động cơ bản giúp hoàn thiện khả năng làm việc của hệ thần kinh trung ương, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, củng cố và phát triển cơ bắp, rèn luyện, hình thành các tư thế đúng… Nó có tác dụng tốt tới sức khỏe và phát triển thể lực, tạo điều kiện phát triển các tố chất nhanh, mạnh, khéo…Ngoài ra, các bài tập vận động cơ bản còn có tác dụng như :

Giúp trẻ phát triển khả năng định hướng trong không gian: sự định 

hướng trong khi vận động, vị trí để các dụng cụ, mối quan hệ giữa các vật trong không gian, phát triển khả năng ước lượng bằng mắt.

Giúp trẻ phát triển khả năng định hướng về thời gian: sự lâu dài – kéo dài của việc thực hiện vận động, tính thứ tự của những giai đoạn riêng biệt của vận động, thực hiện vận động theo nhịp điệu cho sẵn hay theo nhịp điệu cá nhân…

Giúp trẻ phát triển khả năng định hướng trong hoạt động tập thể: vị trí của mình trong đội hình chung.

Ngoài ra trong quá trình thực hiện để đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động phát triển vận động, tăng cường tính độc lập, tự chủ của trẻ. Tôi đã tổ chức những vận động cơ bản trên dười nhiều hình thức như trò chơi, thi đua, khen thưởng, chuyến tham quan…. Dưới đây là một số vận động cơ bản tôi đã thực hiện :

  1. Đi và chạy :

Những bài tập đi, chạy nhằm rèn luyện cho trẻ phát triển tốt về kỹ năng vận động cơ bản của chân và khả năng giữ thăng bằng cơ thể. Khi cho trẻ tập đi kết hợp chạy, lưu ý trẻ đi nhanh dần, chuyển sang chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm dần rồi chuyển sang đi nhanh và chậm dần đềun. Trẻ đang chạy nhanh không nên cho tẻ dừng lại đột ngột.

Một số ví dụ về các bài tập đi và rèn khả năng giữ thăng bàng cho trẻ.

    • Ví dụ  : Vận động “ Chạy nhanh 10met ”

          Thực hiện :

        • Chuẩn bị :

Sân chơi rộng rãi, thoáng mát và bằng phẳng. Giữa sân vẽ 1 vòng tròn rộng từ 20-25cm; ở giữa đặt nột lá cờ…để làm vật tranh cướp. Ở mỗi đầu sân vẽ 1 vạch ngang làm mốc, cách vòng tròn từ 10met.

        • Cách chơi :

Cô hướng dẫn và giải thích cho cháu cách chơi : Mời 1 người làm trọng tài.
          Người chơi ở mỗi đội đứng thành hàng ngang theo thứ tự trước vạch mức ( hai hàng đứng đối diện nhau ).
          Từng đội điểm số từ 1 đến hết. Mỗi người phải nhớ kỹ số của mình.
          Trọng tài sẽ đứng giữa sân chơi, ngoài vòng tròn còn có cờ và không làm ảnh hưởng hai bên chạy lên hoặc chạy về, lần lượt gọi một số nào đó.
          Khi trọng tài gọi tên số nào thì số ở 2 đội sẽ chạy nhanh lên cướp cờ. Ai cướp được cờ thì chạy về phe mình thì bạn kia phải đuổi theo ,cố gắng chạm vào người bạn đó. Nếu chạm được vào người bạn cầm cờ thì thắng.
         Trọng tài lại gọi tiếp 2 bạn cùng số khác lên chơi. Cứ thế cho đến hết. Cuối cùng cộng điểm lại, bên nào nhiều điểm hơn là thắng tuyệt đối.

        • Luật chơi:   

         Chỉ được chạy lên cướp cờ khi gọi đúng số của mình. Bạn nào chạy sai số là trừ một điểm.
         Chỉ được chạm nhẹ vào tay, vai, người bạn bên đối phương cầm cờ.
Khi người cầm cờ chạy về qua  vạch đích thì không được chạm nữa.

    • Ví dụ : Vận động “ Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát 

                     

          Vận động này được tổ chức dưới hình thức thi đua. Cháu sẽ chuyển hết số túi cát qua bên kia. Đội nào chuyển được nhiều túi cát và thực hiện đúng theo yêu cầu thì sẽ thắng cuộc.

  1. Bật, nhảy :

Vận động bật nhảy giúp rèn luyện sức mạnh cơ bắp của đôi chân và phối hợp vận động toàn thân. Như : bật liên tục về phía trước, nhảy xa, nahy3 lò cò, nhảy cao, nhảy chân sáo….

    • Ví dụ : Vận động “ Bật sâu 45cm ”

Trong vận động này trẻ bật nhảy nhẹ nhàng và khóe léo giữ được thăng bằng khi tiếp đất.

  • Trò chuyện:

          Hôm nay tại lớp mình có tổ chức một chuyến tham quan đến khu triển lãm trưng bày các sản phẩm gốm sứ Minh Long 1, đó là một nghề truyền thống ở Bình Dương. Nhưng đường đến đó phải qua một con suối. để có thể vượt qua được con suối này thì bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con cách bật xa nha.

Cô làm mẫu cho cháu thực hiện và sửa sai. Sau đó cô dẫn cháu đi tham quan và bật qua suối.

    • Ví dụ : Vận động “ Bật liên tục qua 4-5 vòng ”
  • Trò chuyện:

Hôm nay cô sẽ dạy cho các con vận động "bật liên tục vào 4-5 vòng"

          Để thực hiện đúng vận động các con chú ý xem cô làm trước. Sau đó cô sẽ cho cả lớp bật 
           Cô làm mẫu:
          Lần 1: không giải thích.
          Lần 2: vừa làm vừa giải thích.
           TTCB: Cô đứng trước vòng hai tay chống hông, khi có hiệu lệnh cô khuỵu gối lấy đà cô bật liên tục 2 chân vào các vòng. Cô bật chạm đất nhẹ nhàng chân không chạm vòng.

  1. Bò, trườn, trèo :

Vận động bò giúp trẻ mềm dẻo linh hoạt của cột sống và giúp trẻ điểu khiển khả năng vận động khéo léo.

    • Ví dụ : Vận động “ Trèo lên xuống thang

            Thực hiện :
            Đứng trước thang 2 tay nắm vào dóng thang cao ngang vai. Khi có hiệu lệnh trèo, cô bước 1 chân lên dóng thang thứ nhất, đồng thời tay không cùng bên chân nắm lên dóng thang trên vai. Bước tiếp chân sau lên dóng thang thứ 2 thì tay kia nắm lên dóng thang trên. Cứ như vậy cô trèo liên tục chân nọ tay kia và khi trèo xuống thang cô cũng trèo lần lượt chân nọ tay kia.

    • Ví dụ : Vận động “ Bò dích dắc bằng bàn tay và

                  cẳng chân ”

  1. Ném, chuyền, tung, bắt  :

Ném, chuyền, tung, bắt giúp rèn luyện cơ bắp của tay và giúp phát triển khả năng phối hợp, định hướng trong vận động. Những bài tập này thường sử dụng bóng, túi cát.

    • Ví dụ : Vận động “ Ném xa bằng 1 tay ”

Thực hiện :

Trẻ đi từ đầu hàng đến trước vạch xuất phát và cúi xuống nhặt bao cát.

Khi có hiệu lệnh chuẩn bị, đứng chân trước chân sau, tay cầm bao cát cùng phía với chân sau.

Khi có hiệu lệnh ném, đưa bao cát ra trước, lên cao, người hơi ngả về phía sau, dùng sức của cánh tay ném mạnh bao cát về phía trước. Ném xong, lên nhặt bao cát bỏ vào rổ và đi về cuối hàng.

    •   Ví dụ : Vận động “ Chuyền bóng qua đầu, chân ”

Thực hiện :

Chuyền bóng qua đầu TTCB : Hai chân cô đứng rộng bằng vai, cầm bóng hai tay đưa lên đầu ( hơi ngả ra sau). Bạn đứng sau đón bóng bằng hai tay và đưa cho bạn tiếp theo sau, cứ như vậy cho đến hết. Bạn cuối cùng sẽ chuyền bóng qua đầu cho bạn kế tiếp đón bóng và cứ như thế, tiếp tục cho đến cuối hàng 

Ảnh minh họa

    1. Thông qua trò chơi vận động :

           Trò chơi vận động là một trong những hoạt động mang tính chất sinh động giải trí thiết thực, bên cạnh đó nó còn là phương tiện giáo dục trẻ toàn diện, thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất, trí tuệ và thể lực cũng như sự lĩnh hội các phẩm chất đạo đức, các quy tắc hành vi và các giá trị đạo đức của xã hội.

Trong trò chơi “Ai nhanh hơn” các bé không chỉ được khéo léo vận động thể chất đi thăng bằng trên ghế, bật liên tục qua 3 vòng mà các bé nhận biết tìm, chọn những quả bóng có dán những chữ cái khác nhau và hình thành nên các phẩm chất đạo đức phối hợp với bạn truyền tín hiệu bằng cái đập tay để người khác tiếp tục lên lấy bóng thật nhiều cho đội của mình. Trẻ rất vui sướng khi được chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn ”, trò chơi “ Ai khỏe hơn ” và nhận thật nhiều quà.

Ảnh minh họa

Nếu ở khối Mầm các bé được chơi các trò chơi đơn giản chỉ ở mức độ làm quen thì đối với Lá, các trò chơi khá phức tạp, đòi hỏi trẻ phải vận dụng một cách khéo léo các kỹ năng đã học, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay, chân, mắt. Chẳng hạn, đối với trò chơi “ Xem ai khéo ” các bé phải dùng muỗng múc nước, khi bước qua chướng ngại vật, phải thật khéo léo giữ thăng bằng để nước trong muỗng không bị đổ, sau đó cũng hết sức cẩn thận để đổ vào chai nước. Rồi còn rất nhiều  trò chơi quen thuộc không kém phần thú vị khác như nhảy bao bố, trò chơi vượt qua bãi lầy nhặt bóng, chui qua vòng nhặt túi cát và đi thăng bằng trên viên gạch.

Có thể nói, tất cả những vận động của cơ thể,  của cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, sự giận dữ, vui vẻ, buồn bã hay hờn dỗi của các bé được bộc lộ, thể hiện rất rõ trong các trò chơi vận động có luật chơi cụ thể này. Qua đó, trong quá trình chăm sóc - giảng dạy, tôi luôn có những điều chỉnh, cân bằng bản thân trẻ phát triển phù hợp, cân đối, hài hòa.

Không chỉ có những trò chơi đòi hỏi vận dụng đầu óc thì mới có thể giúp trẻ thông minh. Mà còn những trò chơi vận động cũng là cách giúp nâng cao trí thông minh cho trẻ. Và bản thân tôi đã thử và ứng dụng một số  trò chơi vận động giúp rèn luyện sức khỏe và trí thông minh cho trẻ.

    • Trò chơi : Trốn tìm

          Chơi trò trốn tìm không chỉ giúp bé rèn luyện sự nhanh nhạy, mà còn giúp trẻ phát triển óc tư duy và sự phán đoán làm thế nào để trốn kỹ nhất, hoặc tìm ở đâu để có thể bắt được bạn mình nhanh nhất. Các nhà tâm lý học còn cho rằng trò chơi trốn tìm còn có thể giúp giải toản cảm xúc lo lắng sợ hãi của trẻ. Vì nó làm cho trẻ nghĩ rằng: “ Bạn mình không có trước mặt thì không có nghĩa là bạn mình đã biến mất ”

        • Cách chơi: 

         Cô hoặc trẻ sẽ là người đi tìm, những trẻ khác sẽ là người đi trốn. Bạn nhắm mắt lại và bắt đầu đếm từ 1-2-3… cho đến 10. Trong thời gian này bé sẽ tìm chỗ trốn, bé phải làm sao trong thời gian nhanh nhất có thể di chuyển và tìm được chỗ trốn kỹ nhất, khó tìm nhất. Hoặc có thể cho bé là người đi tìm, cô là người trốn. Bé sẽ phải suy nghĩ, phán đoán xem cô sẽ trốn ở đâu để tìm được nhanh nhất. Nếu người đi trốn bị bắt thì sẽ phải là người đi tìm.

Ảnh minh họa

    • Trò chơi : đi tìm kho báo

Trò chơi này sẽ giúp bé khám phá thiên nhiên và nhận biết những thứ xung quanh bé.

        • Cách chơi: 

Cô có thể cầm 1 cái xô nhỏ cùng bé ra ngoài sân hoặc lại khu vườn nhỏ của lớp và phám khá những thứ xung quanh khu vườn, giúp bé biết thêm được nhiều thứ hoa lá, cây cỏ xung quanh khu vườn. Cô yêu cầu bé tìm cho cô một vài thứ. Đó có thể là cành cây, cái lá, viên sỏi… Sau đó cùng bé kiểm tra lại những báu vật mà bé tìm được, bằng cách nói bé lấy cho cô thứ gì đó trong xô xem bé có lấy đúng thứ cô cần hay không. Hoặc cô có thể dấu một thứ gì đó trong khu vườn nhỏ rồi cho trẻ lần theo dấu mũi tên và bảng hướng dẫn để đi tìm.

          • Trò chơi : Rồng rắn lên mây

Đây là một trò chơi dân gian giúp trẻ rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo, phát huy tinh thần đoàn kết, tôn trọng kỷ luật và khả năng đối đáp.

        • Cách chơi: 

Một trẻ đứng ra làm thầy thuốc, những trẻ còn lại sắp hàng một, tay trẻ sau nắm vạt áo hoặc đặt trên vai của trẻ phía trước. Sau đó tất cả bắt đầu đi lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi vừa hát: Rồng rắn lên mây, có cây lúc lắc, hỏi thăm thầy thuốc, có nhà hay không ?

Sau một lượt đối đáp, cả  đoàn  rồng  rắn bắt đầu chạy  trốn và cuộc  chơi  bắt đầu. Thầy thuốc phải cố bắt cho được người sau cùng (đuôi), trong khi người làm đầu giang tay ngăn cản không  cho  thầy thuốc bắt được khúc đuôi, đoàn rồng rắn phải uốn lượn theo người đứng đầu. Nếu thầy thuốc bắt được khúc đuôi, cuộc  chơi  lại  tiếp tục  từ  đầu  với người làm  đuôi bị  bắt phải thay thế vị trí thầy thuốc. Trong  khi  đuổi bắt, nếu đoàn rồng rắn bị  dứt ngang giữa chừng (do buông tay  khỏi  vạt  áo), cuộc  chơi tạm ngừng để nối lại và  tiếp tục  trò chơi.

Ảnh minh họa

Nhưng trong quá trình tổ chức cho trẻ chơi vận động cô cần lưu ý :

Việc chơi cùng với trẻ sẽ giúp cô giáo và trẻ thêm gắn kết tình cảm và vui vẻ, thoải mái. Tuy nhiên, cô phải đảm bà đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, phải bao quát trẻ khi chơi.

Khi trẻ chơi và vận động nhiều, cần chú ý cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và nước cho trẻ để trẻ luôn được đảm bảo tốt nhất về thể chất.

Cần quy định thời gian chơi cho trẻ, đừng để trẻ chơi quá nhiều, nô đùa quá mức, trẻ có thể bị mệt hoặc đêm trẻ có thể sẽ gặp những cơn ác mộng.

Khi chơi trẻ ra nhiều mồ hôi, hoặc đôi bàn tay dính bẩn, cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ để tránh gây bệnh cho trẻ. Chú ý, không cho trẻ tắm ngay sau khi chơi, trẻ sẽ dễ bị cảm.

              Tận dụng môi trường sẵn có: Chơi cát nước, các đồ chơi phát triển thể lực như thang leo, ném bóng rổ… giáo viên định hướng và bao quát cho trẻ chơi tránh sợ trẻ mệt bẩn, ngã mà không cho trẻ chơi những vận động mà trẻ thích.

       Bao quát và xử lý kịp thời đối với những trẻ hiếu động tránh để trẻ hoạt động quá sức và không đảm bảo an toàn cho trẻ.

    1. Thông qua hoạt động ngoài trời :

          Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ được sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin mạnh dạn trong cuộc sống.

  1. Thông qua một số hoạt động trong ngày đế phát triển vận động tinh khéo của bàn tay, ngón tay.

              Sự phát triển cuả vận động có liên quan đến sự phát triển và hoàn thiện của não. Các hoạt động của vận động tinh ngoài việc giúp trẻ phát triển khả năng phối hợp vận động tay mắt còn rất có ích cho việc rèn luyện tính kiên trì để hoàn thành công việc.

              Những hoạt động cụ thể như :

  • Co duỗi cổ tay
  • Xoay cổ tay
  • Đan các ngón tay vào nhau
  • Xoa hai lòng bàn tay vào nhau
  • Các trò chơi dân gian bằng tay : Oẳn tù tỳ, ô ăn quan, làm bóng hình tay…
  • Các hoạt động với đồ dùng, dụng cụ :

Tập lật sách

Chồng tháp, ghép hình, xếp hình..

Chơi với cát, nước, đất nặn…

Chơi với dây : cuộn dây, đan dây, luồn dây qua lỗ

Vò, xé, gấp theo đường gạch sẵn

Cắt hình, chữ trong báo, tạp chí dán thành bức tranh

Vẽ tự do bằng bàn tay, ngón tay, phấn, bút lông…

Đóng mở nắp chai, lọ, hộp..

              Dưới đây là một số ví dụ cụ thể mà tôi đã thông qua hoạt động hằng ngày để phát triển vận động tinh như :

    1. động học :
          • Tạo hình :

Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ . Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về hình dáng cấu trúc ,màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy và khả năng sáng tạo.

Bên cạnh đó hoạt động tạo hình còn giúp trẻ phát triển các khớp ngón tay , cổ tay ,các cơ bàn tay …… Giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt.

          •  Ví dụ :

                       Chủ điểm : “ Thế giới động vật ”

Đề tài : Xé dán đàn cá bơi ( đề tài )

Mục đích :

  • Cũng cố kỹ năng xé dài, xé lượn…
  • Tăng cường cử động bàn tay, các ngon tay sự phối hợp giữa mắt và tay.
  • Qua hoạt động rèn cho trẻ sự khéo léo, tỉ mỹ, kiên trì…

Thực hiện :

          Cô cho trẻ ngồi vào bàn, cô nên chú ý vào tư thế ngồi vị trí ngồi phải đúng tư thế, tránh cong vẹo cột sống.

          Hướng dẫn cháu kỹ năng xé : khi xé dùng hai đầu ngón cái và ngón trò của hai bàn tay để xé.

          Khi xé xong trẻ sẽ dán vào tranh, trẻ sẽ dùng 1 ngón tay trỏ để lấy hồ và thoa lên mặt sau của con cá rồi sau đó mới dán vào tranh, trẻ dùng viết chì để tạo thếm một số chi tiết phụ như mắt, vây…

          • Ví dụ :

 "Nặn con thỏ" với bài này tôi phải chuẩn bị vật mẫu của mình to hơn trẻ nhiều đồng thời cũng chuẩn bị một số vật mẫu nhỏ để cho trẻ quan sát kĩ hơn, chuẩn bị 1 bàn xoay để trẻ có thể quan sát tất cả các hướng của chú thỏ và tôi cho trẻ ngồi đội hình vòng cung. Thông qua việc đàm thoại về màu sắc và cách chọn màu, cũng như cách chia tỉ lệ đất giúp trẻ thực hiện tốt hơn bài làm của mình. Từ những cảm xúc tạo hình, trẻ bắt đầu cảm nhận, phân bệt hình dạng và thể hiện hình dáng của các vật mẫu, phát triển các thao tác tạo hình, đồng thời là khả năng tri giác bằng mát. Trẻ được bồi dưỡng khả năng điều khiển bằng mắt các thao tác của mình càng tốt bao nhiêu thì càng có khả năng truyền đạt các hình dáng của các vật mẫu chính xác bấy nhiêu.

          Trong khi trẻ thực hiện các cơ của ngón tay được chuyển động một cách khéo léo, nhịp nhàng. Giúp các mạch máu được lưu thông dẽ dàng hơn.

          • Giáo dục âm nhạc :

            Việc vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cơ bắp và các tố chất như độ bền, độ linh hoạt, dẻo dai, tính chính xác, sự nhanh nhạy, sự cân bằng, sự khéo léo…Theo các nhà tâm lý học, vấn đề mấu chốt của việc vận động theo nhạc nằm ở mối tương quan giữa hoạt động thể chất và hoạt động trí não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự luân phiên giữa vận động thể lực và vận động trí não có tác động tích cực đến sức khỏe của con người, nhờ đó cường độ và chất lượng của hoạt động trí não được nâng cao.

Dưới đây là một số hình thức tôi thường dạy trẻ vận động theo nhạc :

Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát.

Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân...

          Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy...

Hát kết hợp với múa minh hoạ theo lời ca.

         Ngoài ra thể dục nhịp điệu cũng giúp cho trẻ phát triển đồng thời cảm nhận âm nhạc và các cử động cơ bắp, đầu, tay, chân và toàn thân. Thể dục nhịp điệu cũng giúp trẻ thư giãn, nhất là những trẻ có rối loạn cảm xúc. Nó cũng giúp cho trẻ phát triển được khả năng định hướng trong không gian.

        Tôi thường chọn những bài hát ngắn ở nhip 2/4 và xây dựng một giờ học thể dục nhịp điệu cho trẻ. Tôi tập những động tác cơ bản phù hợp với nhịp điệu, tiết tấu của bản nhạc hay bài hát, có thể cho trẻ vừa hát vừa tập thể dục. Tiết mục này thường được diễn trong các ngày lễ hội ở trường.

          • Ví dụ :  Lễ khai giảng

      Tiết mục mở đầu là nhảy nhịp điệu với bài “ Bé khỏe bé ngoan ”

Ảnh minh họa

          • Ví dụ :  Lễ hội mừng xuân 

Tiết mục mở đầu là nhảy nhịp điệu với bài “ Mùa xuân ơi ”

Ảnh minh họa

      Bên cạnh đó nhảy, múa còn giúp trẻ phát triển tư duy hình tượng, định hướng không gian và vận động tinh. Nhảy, múa cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển trí tuệ tưởng tượng vốn rất phong phú.
          Xây dựng một điệu múa đơn giản cho một nhóm trẻ (số lượng tùy thuộc giáo viên chọn) trên nền nhạc một bài hát hay một bản nhạc không lời nào đó. Nên chọn những bài hát có nhiều hình ảnh (con người, thú vật, cây cỏ, hiện tượng thiên nhiên…).

          • Ví dụ

      Ở hội thi “ Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở ” tôi đã xây dựng một số bài múa để kết hợp vào dạy tiết âm nhạc loại 2 với chủ điểm “ Gia đình ” .

            • Bài múa : Ba mẹ cho con

                      Chỉ có một trên đời

                      Bàn tay mẹ

Ảnh minh họa

          • Làm quen chữ viết :

      Bước vào  lớp Mẫu  giáo  lớn trẻ bắt đầu được  làm quen chữ  viết. Nội dung chính là giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái và làm quen với cách ngồi, cách cầm bút, cách để vở, và các kỹ năng tô các nét chữ cơ bản, tô chữ cái theo mẫu. Để hình thành cho trẻ những kỹ năng ban đầu về việc học đọc, học viết sau này của trẻ....

      Khi trẻ cầm viết tô các nét của chữ cái thì các cơ của các ngón tay được chuyển động, phối hợp với mắt để có thể tô được những đường nét cong, thẳng… của chữ cái theo mẫu.

    1. động vui chơi :

          Thông qua hoạt động vui chơi nhằm phát triển cho trẻ về mặt thể

chất : như bảo vệ và rèn luyện sức khoẻ cho trẻ, cung cấp cho trẻ hiểu biết về cơ thể, tập cho trẻ một số kỹ năng giữ gìn vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường và tự phục vụ hàng ngày .

             Rèn luyện phát triển kỹ năng vận động ( thô - tinh) và các tố chất thể lực nhanh nhẹn, dẻo dai ,linh hoạt. Phát triển năng lực của các giác quan, thông qua đó trẻ được phát triển một cách hài hoà, được tiếp xúc với cuộc sống thực của mình và năng lực hiểu biết của bản thân .

Để tăng cường những vận động của bàn tay, ngón tay phối hợp với mắt và các thao tác khi sử dụng đồ dùng đồ chơi. Trong hoạt động vui chơi tôi đã đưa vào một số trò chơi ở các góc như sau :

              1. Góc học tập :
          1. Trò chơi : Tạo nhóm

                 Trong trò chơi này cô và trẻ sẽ cùng chuẩn bị một số lô tô đồ dùng trong gia đình như : chén, tô, nồi, chảo, đũa, muỗng … Và một tấm bìa cứng kẻ sẵn ô và được bày các đồ vật này lên với số lượng khác nhau, và các thẻ chữ số từ 1->10. Nhiệm vụ của bé là đếm số đồ vật trong mỗi ô và ghép với một số phù hợp. Đây là trò chơi đơn giản giúp bé học đếm và các con số, rèn kỹ năng thao tác với đồ dùng.

          • Trò chơi : Dệt chỉ 

           Cô chuẩn bị là một tấm bìa các -tông được cắt sẵn một chút xíu ở một đầu. Sau đó quàng chỉ qua. Cô lấy thêm một sợi chỉ khác màu khác xỏ vào kim ( nếu sợ không an toàn, mẹ có thể dùng kim nhựa cho bé ). Nhiệm vụ của trẻ là xỏ sợi chỉ khác màu để đan được một tấm thảm theo ý thích. Trò chơi này giúp trẻ kích thích trí tò mò, sáng tạo, rèn sự linh hoạt cho đôi bàn tay.

          • Chiếc túi kì diệu

Chuẩn bị một chiếc túi, bỏ vào trong đó thật nhiều đồ. Sau đó đọc tên đồ vật muốn trẻ lấy ra. Trẻ sẽ nhắm mắt và dùng tay quơ đồ trong túi để lấy ra được đồ vật mà bạn hoặc cô yêu cầu.

          •  Ghép con vật theo tranh

Trong trò chơi này trẻ sẽ tìm và ghép những que kem rời, có in hình con vật. Sao cho giống như tranh mẫu của cô.

              1. Góc thiên nhiên :
          1. Vợt bóng

Đứa trẻ nào cũng thích chơi với nước. Cô cần chuẩn bị một số quả bóng bàn nhỏ trên quả bóng có ghi các chữ cái khác nhau, một chậu nước và một cái bát. Nhiệm vụ của bé là vợt những quả bóng có chữ cái theo yêu cầu trong chậu nước để để ra rổ. Trò chơi này giúp bé rèn luyện tay dẻo dai và khả năng nhìn, quan sát.

          • Câu cá :

          Chuẩn bị một ao cá nhỏ, bên trong có nhiều loại cá khác nhau, trên mỗi con cá có một chữ số. Trẻ sẽ tìm và câu đúng những chú cá theo yêu cầu. Nếu câu sai thì sẽ mất lượt.

          • Làm nón, dây chuyền

          Chuẩn bị lá mì, lá mít, tăm… trẻ sẽ làm dây chuyền, nón từ những vật liệu đó.

Trò chơi này giúp bé rèn luyện sự khéo léo và cử động của các ngón tay khi thực hiện.

              1. Góc xây dựng :

Trò chơi xây dựng là một trong những góc chơi được thể hiện khả năng tạo hình của trẻ, từ những khối gỗ, khối nhựa, hộp giấy…với những hình dạng kích thước khác nhau, trẻ có thể lắp ghép xây dựng nên những công trình như: công viên, lăng tẩm, trường học, bệnh viện...Hoặc từ những vật liệu thiên nhiên như vỏ sò, hến, ốc, đá, sỏi… trẻ xây nên những vừơn trường, vườn cây. Trong những công trình đó, sáng kiến của trẻ được bộc lộ rõ nét, tùy theo hoàn cảnh sống, vốn sống và khả năng tưởng tượng, mỗi trẻ đều có những khả năng riêng biệt và được biểu hiện trong các công trình của mình. Qua trò chơi trẻ thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu về đặc điểm, tính chất của thế giới xung quanh đặc biệt là đồ vật xung quanh trẻ.

Thông qua trò chơi trẻ rèn luyện khả năng khéo léo của đôi bàn tay khi lắp ghép xây dựng, đồng thời phát triển trí tưởng tượng, ý thức tình cảm, tính tò mò ,tính ham hiểu biết và điều quan trọng là tất cả trẻ đều được thao tác với đồ chơi.

              1. Góc thư viện:

  - Ở góc thư viện tôi chẩn bị nhiều truyện tranh, sách báo giành cho lứa tuổi Mầm Non. Nhất là truyện tranh chữ to phù hợp với sự hiểu biết của trẻ. Tôi luôn thay đổi theo chủ điểm, không nên để một loạt các loại sách từ đầu đến cuối năm học trẻ sẽ nhàm chán và không thích đọc.

  Ví dụ: Chủ điểm: Thế giới thực vật

Tôi trưng bày sách, truyện tranh về hoa quả cùng với dòng chữ: “Thư viện của các loài hoa quả”

Vào các giờ hoạt động góc tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” tôi hướng dẫn trẻ cầm sách đúng hướng, cách dùng tay mở sách, dùng những đầu ngón tay lật nhẹ nhàng, cẩn thận từng trang sách khi xem. Hướng dẫn trẻ việc nhìn đọc của một trang sách: Đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

Ngoài ra thì các góc chơi khác cũng làm tăng khả năng cử động của bàn tay, ngón tay, mắt

  1. Tăng cường thêm các dụng cụ chơi tập trong lớp :

       Đển nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động giúp cơ thể trẻ phát triển tố chất nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam. Nhà trường đã trang bị một số dụng cụ chơi tập như : xà đơn, bóng rổ, vòng, gậy, banh….

      Dựa trên những dụng cụ đó tôi đã ứng dụng vào việc tăng cường một số bài tập vận động cho trẻ nhằm nâng cao tầm vóc cải thiện và phát triển chiều cao tốt nhất cho trẻ như sau :

          • Một số bài tập hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ:
            • Đu xà :

Theo kinh nghiệm hơn 30 năm nghiên cứu về phát triển thể chất cho trẻ em của các chuyên gia My Gym, đu xà đơn giúp thúc đẩy tối đa sự phát triển chiều cao ở trẻ em. Bé càng lớn thì cường độ đu xà cũng nên thay đổi với cường độ lớn hơn và mức độ tăng dần để phát triển toàn diện các nhóm cơ.

            • Duỗi thẳng cột sống :

Động tác này yêu cầu trẻ phải duỗi thẳng bàn chân trườn người lên, ưỡn cổ, uốn cong cột sống ra sau và hợp hít thở đều. Đây là một trong những động tác giúp kéo giãn cột sống, tăng cường sức mạnh cho các cơ vùng lưng. Thực hiện động tác này sẽ giúp phát huy tối đa sự phát triển của hệ xương.

Ảnh minh họa

            • Đứng kiểng gót chân :

Động tác đứng kiểng gót bàn chân là động tác kéo căng các vùng cơ chân, thúc đẩy các cơ hoạt động và phát triển. Các trẻ đứng một nửa bàn chân trên tấm gỗ phẳng hoặc sàn nhà, dồn lực vào mũi bàn chân, nâng người lên xuống khoảng 10 lần. Rồi sau đó, thực hiện động tác gập chân lại phía sau để thư giãn vùng cơ vừa được tác động.

            • Bóng rổ :

     Chơi bóng rổ đòi hỏi sự linh hoạt của tay và mắt, sự hoạt động liên tục của chân vì trẻ phải liên tục chạy xung quanh sân. Bóng rổ giúp trẻ phát triển tinh thần đồng đội, sự hợp tác trong cùng một nhóm và tinh thần thể thao. Ngoài ra, môn thể thao này còn có thể giúp bé phát triển chiều cao, tăng khả năng phối hợp giữa mắt và tay chân.

Ảnh minh họa

            • Bóng đá :

Cũng như những môn thể thao đồng đội khác, bóng đá cũng dạy cho trẻ cách hợp tác giữa những cá nhân trong cùng một nhóm. Đồng thời đá bóng còn rèn cho trẻ về sức nhanh phản xạ, kích thích thị giác, thính giác phát triển. Khi dẫn bóng, trẻ đồng thời phải nhận biết tốt về đối thủ, đồng đội, hướng di chuyển. Hoạt động này cũng giúp tăng cường sự sản sinh các hoóc-mon tăng trưởng trong cơ thể bé, giúp con được phát triển chiều cao tối đa.

Ảnh minh họa

            • Tung bóng :

            Trẻ đứng tự nhiên vuông góc với lưới, cách khoảng 1m, hai chân rộng bằng vai hai tay cầm bóng đưa chéo sang một bên, hơi khom nghiêng người xuống lấy đà. Sau đó vươn người lên dồn sức vào tay và hai tay hất mạnh cho bóng bay lên cao qua lưới sang bên kia. Trẻ bên kia lưới sẽ nhặt và tung lại cho bạn.

          Ngoài ra còn một số bài tập khác như : Nhảy lò cò, bật cao tại chỗ, bật liên tục về phía trước, nhảy dây, ném bóng, đi kiểng gót…. Những bài tập này trẻ được thực hiện trong các hoạt động như : dạo chơi ngoài trời, thể dục sáng, hoạt động học và tôi cũng dạy trẻ mọi lúc mọi nơi.

  1. Tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh :

Tuyên truyền phụ huynh tăng cường các hoạt động giao lưu, dạo chơi dã ngoại, đưa trẻ đi tham quan theo kế hoạch.  

Đối với các hoạt động trong ngày:  Ở nhà bố mẹ không làm thay hết mọi việc cho trẻ mà tập cho trẻ làm những công việc đơn giản vừa sức với trẻ

Giúp phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể lực cho trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ cần luyện tập phát triển thể lực ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là đối với trẻ 5 tuổi. Trẻ khỏe mạnh thể lực tốt thì mới có điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập ở trường phổ thông.

PHẦN 4 : KẾT LUẬN

  1. Kết quả :

Giáo viên ngày càng nắm vững các phương pháp giáo dục thể chất, đổi mới hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ, giáo viên dạy đúng phương pháp, lớp có môi trường cho trẻ phát triển vận động đạt loại khá, tốt

Sau một năm ứng dụng thực hiện một số hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5 tuổi tại lớp. Tôi nhận thấy qua từng hoạt động trẻ rất hứng thú. Khi học, trẻ luôn phối hợp nhịp nhàng cùng cô giáo để thực hiện các bài tập vận động, trẻ thực hiện rất chính xác. Từ đó, trẻ đã tự tin, mạnh dạn hơn trước đám đông và nhanh nhẹn hẳn lên.

Bên cạnh đó những tố chất của trẻ được phát triển tốt hơn, các cháu đã tự tin khi hoạt động nhóm, có tinh thần đoàn kết, tự lập rất cao. Giáo viên cũng không còn lúng túng khi lựa chọn các bài tập, các biện pháp tác động vào quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ. Phụ huynh cũng có những nhận thức nhất định, từ đó nhà trường phối hợp với phụ huynh đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho công tác học tập của trẻ.
          Chuyên đề phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non đã giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện. Trẻ có thể thực hiện các cử động bàn tay, ngón tay khéo léo, biết phối hợp thị giác, thính giác với vận động,  còn biết làm một số công việc đơn giản  như tự phục vụ trong ăn ngủ và vệ sinh cá nhân. Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng thích nghi với chế độ sinh hoạt, một số thói quen tốt trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và an toàn.
          Ngoài ra trẻ còn có thể thực hiện các vận động một cách tự tin và khéo léo, biết phối hợp vận động cùng trẻ khác, hào hứng chủ động tham gia vào hoạt động phát triển thể lực một cách tự nguyện tích cực, biết sử dụng một số đồ dùng trong vui chơi, học tập, sinh hoạt một cách thành thạo.

           Qua một năm thử nghiệm tại lớp đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc hình thành ở trẻ khả năng thích nghi với chế độ sinh hoạt, nề nếp, hình thành kĩ năng làm một số việc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Giúp trẻ có kĩ năng tự bảo vệ và chăm sóc bản thân, hiểu biết ích lợi của việc luyện tập vận động đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể.

                         100% trẻ có cân nặng và chiều cao phát triển bình thường đúng với lứa tuổi. Không còn trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi.

               90% trẻ thực hiện chính xác các động tác, bài tập vận động cơ bản

               90% trẻ có kỹ năng khi thực hiện các bài vận động cơ bản nâng cao

              90% trẻ có kỹ năng thực hiện một số công việc đơn giản trong ăn ngủ và vệ sinh cá nhân

2. Bài học kinh nghiệm :

Cần xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động và các trò chơi vận động hàng ngày cho trẻ thường xuyên, đúng cách, đảm bảo khoa học và tận dụng mọi không gian an toàn cho trẻ tham gia vận động.

Việc ứng dụng thực hiện một số hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5 tuổi là ngoài rèn luyện thể lực, tăng cường khả năng vận động, trẻ sẽ được tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản tự lập.

Qua các hoạt động vận động cơ bản như: đi, chạy, nhảy, tung, ném, bắt, bò, trườn, trèo,…và các trò chơi vận động thì chúng ta cần quan tâm phát triển các kỹ năng vận động tại chỗ: Đây là nhóm các kỹ năng thường được các cô giáo bỏ qua nhiều nhất vì không được nhấn mạnh trong chương trình GDMN. Tuy nhiên nó lại có vị trí quan trọng trong việc phát triển các nhóm cơ bụng, lườn, cơ tay và giữ thăng bằng.

Cần tận dụng mọi thời điểm, mọi không gian, khai thác triệt để đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học để dạy trẻ. Bên cạnh đó cần làm tốt khâu tuyên truyền với các bậc phụ huynh phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của trường, của lớp, bổ sung đa dạng các đồ dùng, đồ chơi tự tạo, tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp trẻ tham gia tích cực, hứng thú, sảng khoái và đem lại sự vui sướng, làm thỏa mãn nhu cầu cho trẻ.

 

PHẦN 5 : TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

  • Sách Tiếng Việt
      1. Cẩm nang cao lớn, Nhà xuất bản tổng hợp TP Hồ chí Minh
      2. Trần Thị Cẩm (1989), Sổ tay chẩn đoán tâm lý trẻ em, Tập 1, 2, 3. Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em N-T, Hà Nội.
      3. Thế Trường (2008), Tâm lý và sinh lý, Nxb Lao động xã hội, Hà Nội.
      4. Thông tin, Hà Nội.
      5. Huỳnh Văn Sơn, Phát triển trí tuệ thông qua trò chơi,NXB Giáo dục, 2006

 

  • Website: 
  • www.lamchame.com
  • www.webtretho.com
  • www.yeutretho.com
  • www.trithongminh.com/node/2465
  • www.tamly.com.vn
  • www.tamlyhoc.net
  • www.diendankienthuc.n                       

 

 

Tác giả bài viết:                                                                                                       Võ Thị Thúy Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điện thoại

  • Mầm Non Hoa Phượng
    0274.3.856388
  • Phòng Hiệu trưởng
    0274.3856289

Thăm dò dư luận

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê

  • Đang truy cập8
  • Hôm nay68
  • Tháng hiện tại7,634
  • Tổng lượt truy cập377,130
Powered by NukeViet.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây